Saturday, August 2, 2014

10 วิธีปรับแต่งคอมพิวเตอร์ให้เร็วขึ้นรับรองผล เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แน่นอน


1. Scan Harddisk
ทำได้โดยคลิก Start>>>Programs>>Accessories>>System tools แล้วเลือก Scandisk สแกนทุกไดร์เลยนะครับ เลือกแบบ Standard และใส่เครื่องหมายถูกที่ Automatically fix errors ควรทำอย่างน้อยเดือนละครั้ง จะช่วยให้ Harddisk ทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม
2. Defragmenter ข้อมูล
เพราะแต่ละโปรแกรมเมื่อใช้งานไปนาน ๆ ไฟล์ข้อมูลจะกระจัดกระจายไปทั่ว ทำให้เครื่องคอมต้องเสียเวลาหาไฟล์จึงทำให้ทำงานช้า ดังนั้นการ Defrag จะช่วยจัดไฟล์ที่ใช้งานบ่อยๆมาไว้ข้างหน้าและไฟล์ที่ไม่ค่อยถูกใช้ไปไว้ข้างในจึงทำให้คอมพิวเตอร์หยิบหาไฟล์ได้ง่ายส่งผลให้คอมพิวเตอร์ทำงานไวขึ้นนั้นเอง วิธีก็คือไปที่ Start >>> Programs >> Accessories >> System tools แล้วเลือก Disk Defragmenter เอาทุกไดร์เลยนะครับ
3. ลบไอคอนที่ไม่จำเป็นออกจากหน้าจอบ้าง
เพราะมันจะทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานตลอดเวลาเพื่อให้ไอคอนนั้นพร้อมเรียกใช้เสมอและยังทำให้เวลาบูตตอนเปิดเครื่องช้าอีกด้วย
4. อย่าปรับความละเอียดการแสดงผลหน้าจอให้สูงเกิน
ที่คอมพิวเตอร์คุณจะรับไหว โดนสังเกตุว่าถ้าปรับแล้วคอมพิวเตอร์ของคุณช้าลงไปอย่างเห็นได้ชัด จึงควรเลือกความละเอียดของหน้าจอให้เหมาะสมกับความสามารถของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณนะครับ
5. กำจัดโปรแกรมใน System Tray
เพราะโปรแกรมประเภทนี้จะรันทุกครั้งที่เปิดเครื่อง วิธีมี 2 วิธี ถ้าเป็นโปรแกรมที่สร้าง Short cut ไว้ที่ Start up (วิธีดูได้จาก Start >> Programs >> Startup) ให้คลิกขวาแล้วลบออกได้ตามปกติ  แต่บางโปรแกรมไม่ปรากฏอยู่ใน Short cut ก็สามารถเข้าไปลบได้ที่ Start >> Run พิมพ์คำว่า msconfig แล้วเลือก System configuration utility เลือกแถบ Startup ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจากโปรแกรมที่ไม่ต้องการให้รันแบบอัตโนมัติ แล้วรีสตาร์ทเครื่องใหม่ เพียงเท่านี้คอมพิวเตอร์คุณก็จะไม่รันโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้แล้ว
6. Uninstall โปรแกรม
ที่คุณไม่ได้ใช้งานออกซะบ้างอย่าติดตั้งทิ้งไว้เพราะมันเปลืองพื้นที่และยังทำให้คอมพิวเตอร์ต้องรัน service ของโปรแกรมเหล่านั้นทิ้งไว้ด้วยรวมถึงไฟล์งาน เพลง หลัง เกมส์ ต่างๆที่ไม่ได้ใช้งานแล้วออกจะช่วยเพิ่มพื้นที่ Harddisk แถมยังทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณไวขึ้นอีกด้วย
7. ลบ Temp files
อาทิตย์ละครั้ง เพราะเวลาที่เปิดใช้งานโปรแกรมใด ๆ จะมีการสร้าง temp files เอาไว้ การลบถ้าไม่ได้ใช้โปรแกรมจำพวก utility สามารถจัดการได้เองดังนี้  Start >> Run  พิมพ์คำว่า Temp แล้วลบไฟล์ทิ้งทั้งหมด
8. ลบ temp files จากการท่องอินเตอร์เน็ต
โดยไฟล์อยู่ที่ c:/windows/Temporary Internet Files  ซึ่งรวมถึง cookies ต่าง ๆ ด้วย โดยปกติวินโดวส์จะสร้างไฟล์นี้ขึ้นมาเพื่อเรียกใช้เวลาเราท่องอินเตอร์เน็ต ได้รวดเร็วขึ้น แต่บางทีก็ทำให้สิ้นเปลืองเนื้อที่โดยใช่เหตุเหมือนกันหรือจะสามารถลบโดยไปที่ Start >> Programs >> Accessories >> System tools แล้วเลือกที่ Disk Clenup โดย Cleanup ทุกไดร์เลยนะครับ
9. ปิดเสียงตอนสตาร์ทเครื่อง
โดยไปที่ Start >> Setting >> Control Panel ให้ดับเบิลคลิกที่ Sounds เลื่อนหาที่ Start windows แล้วเลือก none ซึ่งจะทำให้สตาร์ทเครื่องได้เร็วขึ้น เนื่องจากไม่ต้องไปค้นหาไฟล์เสียงในขณะบูตเครื่อง
10. ปรับแต่งเครื่องให้ทำงานเป็น Network Server
วิธีการก็คือ คลิกขวาที่ My computer เลือก Properties แล้วเลือกแถบ Performance  และคลิกปุ่ม File System ตรงแทบ Harddisk  ให้เลือกเป็น Network Server จากนั้นให้ Restart เครื่องคอมพิวเตอร์จึงจะมีผล อย่าลืมเลือกแถบ Flopoy disk โดยเอาเครื่องหมายถูกที่หน้า Search for new ออก
เพียงเท่านี้คุณก็จะเสมือนได้คอมพิวเตอร์ใหม่มาเลยละถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ต่อคุณอย่าลืมกด Like ที่ https://www.facebook.com/developermodify เพื่อติดตามข่าวสารไอทีจากทีมงานครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : วิธีปรับแต่งคอมให้เร็วขึ้น

1 comments:

Copyright © 2014 Developer Modify Blog All Right Reserved
Designed by Developer Modify Team. and Powered by Blogger.